Bộ lưu điện kêu tít tít là bị làm sao?

Bộ lưu điện kêu tít tít là bị làm sao?

Khi sử dụng cửa cuốn, hiện tượng lưu điện cửa cuốn kêu tít tít có thể khiến nhiều người lo lắng. Âm thanh này thường báo hiệu một vấn đề nào đó liên quan đến hệ thống lưu điện. AZ SMARTTECH đã tổng hợp các thông tin cần thiết để bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách xử lý tình trạng này. Hãy cùng tìm hiểu!

1. Các trường hợp hỏng bộ lưu điện

Các trường hợp hỏng bộ lưu điện
Các trường hợp hỏng bộ lưu điện

Có nhiều lý do gây ra tình trạng bộ lưu điện kêu tít tít, và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất mà bạn nên lưu ý:

  • Nguyên nhân do ắc quy bị hỏng, nứt vỡ, biến dạng hoặc đã sử dụng quá 3 năm.
  • Bảng mạch sạc bên trong UPS gặp sự cố, dẫn đến việc không thể sạc ắc quy.
  • Phích cắm nối giữa bộ lưu điện và nguồn điện lưới bị lỏng, khiến bộ lưu điện hoạt động chỉ qua ắc quy mà không chuyển sang điện lưới.
  • Cầu chì ở đầu vào của bộ lưu điện đã bị cháy,…

Khi gặp phải các trường hợp hỏng bộ lưu điện, việc xác định nguyên nhân là rất quan trọng để có phương án khắc phục kịp thời. Đảm bảo bộ lưu điện hoạt động ổn định sẽ giúp cửa cuốn vận hành an toàn và hiệu quả.

2. Nguyên nhân và cách khắc phục UPS bị lỗi

Nguyên nhân và cách khắc phục UPS bị lỗi
Nguyên nhân và cách khắc phục UPS bị lỗi

Khi sử dụng hệ thống lưu điện, việc UPS bị lỗi có thể gây gián đoạn trong quá trình hoạt động. Hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục sẽ giúp bạn duy trì hiệu suất và độ tin cậy của thiết bị. Hãy cùng tìm hiểu!

  • Hư hỏng ắc quy

Các vấn đề thường gặp liên quan đến ắc quy của bộ lưu điện bao gồm: UPS phát ra tiếng kêu tít tít rồi ngừng hoạt động, không nhận điện sạc, không cung cấp nguồn, và tắt hoàn toàn khi mất điện. Những sự cố này chủ yếu xuất phát từ ắc quy bị hỏng.

Bên trong các bộ lưu điện hiện nay, ắc quy được sử dụng là loại khô kín khí, không yêu cầu bảo trì. Điều này có nghĩa là ắc quy này không cần phải châm nước như các loại ắc quy nước truyền thống.

Các nguyên nhân dẫn đến hỏng ắc quy của bộ lưu điện có thể bao gồm:

  • Đã hết thời gian sử dụng hoặc đạt số lần nạp xả tối đa của ắc quy trong quá trình dùng UPS, thường khoảng 3 – 5 năm.
  • Tự xả lâu dài do bộ lưu điện không được sử dụng và không được nạp lại.
  • Được đặt trong môi trường nhiệt độ cao hoặc nơi có hóa chất gây ăn mòn các cực của bình.
  • Nạp điện với điện áp hoặc dòng điện vượt quá mức cho phép của ắc quy, thường là do tự ý sạc mà không kiểm tra dung lượng của từng ắc quy.

Khi bộ lưu điện gặp sự cố hư hỏng ắc quy, giải pháp tối ưu là thay thế bằng một bộ ắc quy mới. Việc phục hồi ắc quy đã sử dụng trên 2 năm thường không mang lại hiệu quả cao.

  • Hư hỏng bo mạch UPS

Khi bộ lưu điện phát ra âm thanh liên tục cùng với đèn LED đỏ sáng hoặc màn hình LCD hiển thị mã lỗi, đồng thời không nhận điện, hoặc việc cắm điện vào bộ lưu điện vẫn không có tác dụng, đó là những triệu chứng cho thấy UPS đang gặp vấn đề với bo mạch.

Các cảnh báo hư hỏng của bo mạch trên từng thương hiệu bộ lưu điện thường khác nhau. Tuy nhiên, chúng thường hiển thị mã lỗi trên bảng điều khiển. Người dùng cũng có thể xác định vấn đề bằng cách loại trừ khả năng hư hỏng của ắc quy nếu bộ lưu điện vẫn không hoạt động.

Một số lý do có thể dẫn đến sự hư hỏng của bo mạch trong UPS bao gồm

  • Hoạt động vượt mức công suất trong thời gian kéo dài.
  • Bụi bẩn tích tụ quá nhiều.
  • Côn trùng xâm nhập vào bên trong.
  • Đặt bộ lưu điện trong môi trường ẩm ướt hoặc tiếp xúc với hóa chất ăn mòn.

Nếu bộ lưu điện gặp sự cố hỏng bo mạch, bạn có thể khắc phục bằng cách thay thế toàn bộ bo hoặc sửa chữa nếu tình trạng bo mạch chưa quá nghiêm trọng.

Khi gặp phải các sự cố liên quan đến bộ lưu điện như tiếng kêu tít tít, UPS không khởi động, hoặc UPS tắt khi mất điện, bạn không cần quá lo lắng. Chỉ cần xác định chính xác nguyên nhân và thực hiện các biện pháp khắc phục, bộ lưu điện sẽ được sửa chữa hiệu quả.

  • Quá tải

Khi bộ lưu điện UPS bị quá tải hoặc gặp sự cố, nó thường phát ra âm thanh cảnh báo để thông báo về tình trạng của nó. Một trong những tín hiệu cảnh báo thường gặp khi UPS quá tải là tiếng kêu tít tít hoặc âm bíp liên tục.

Khi bộ lưu điện (UPS) bị quá tải, điều này cho thấy bạn đã kết nối quá nhiều thiết bị tiêu thụ điện năng vượt mức cho phép. Để bảo vệ an toàn cho cả bộ lưu điện và các thiết bị được kết nối, UPS sẽ phát ra âm thanh cảnh báo, nhắc nhở bạn nên ngắt kết nối một số thiết bị nhằm giảm bớt tải cho hệ thống.

Nếu bạn nghe thấy âm thanh tít tít hoặc bíp liên tục phát ra từ UPS, hãy xem xét lại các thiết bị được kết nối và đảm bảo rằng tổng công suất tiêu thụ không vượt quá khả năng của UPS.

Nếu cần thiết, bạn nên tắt một số thiết bị để đảm bảo rằng UPS hoạt động trong giới hạn công suất an toàn.

  • Cổng kết nối nguồn giữa bộ lưu điện và điện lưới bị hỏng hoặc lỏng.

Cổng kết nối nguồn từ bộ lưu điện tới nguồn điện lưới thường là một phần cố định, ít có khả năng bị hỏng hoặc lỏng. Thiết kế của cổng này thường đảm bảo tính ổn định và an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

Trong một số tình huống, việc dây nguồn hoặc ổ cắm điện của UPS bị hỏng hoặc không chắc chắn có thể khiến UPS không chuyển đổi sang chế độ sử dụng điện lưới, dẫn đến việc hoàn toàn phụ thuộc vào ắc quy.

Việc hiểu nguyên nhân và phương pháp khắc phục lỗi của UPS là điều cần thiết để duy trì sự ổn định cho thiết bị. Hãy chú ý đến các dấu hiệu bất thường và thực hiện kiểm tra định kỳ để nhanh chóng xử lý sự cố, nhằm bảo vệ hệ thống điện của bạn.

3. Sửa lỗi UPS kêu tít tít như thế nào

Sửa lỗi UPS kêu tít tít như thế nào
Sửa lỗi UPS kêu tít tít như thế nào

Trước hết, cần xác định nguyên nhân gây ra tình trạng UPS phát ra tiếng kêu tít tít, từ đó có thể tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

  • Nếu bộ lưu điện (UPS) phát ra tiếng tít tít do dây nguồn bị lỏng, hãy kiểm tra xem dây có được kết nối chắc chắn vào ổ cắm hay không, hoặc thử đổi sang ổ cắm khác để kiểm tra.
  • Trong trường hợp tiếng kêu do ắc quy yếu, bạn nên thay ắc quy mới để khắc phục tình trạng này.
  • Nếu nguyên nhân là do lỗi mạch bên trong, hãy tìm một địa chỉ sửa chữa UPS uy tín để được khắc phục.

Để khắc phục lỗi UPS kêu tít tít, bạn cần kiểm tra nguồn điện và kết nối pin. Nếu vấn đề vẫn tiếp diễn, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ kịp thời và hiệu quả.

Trong quá trình sử dụng cửa cuốn, hiện tượng lưu điện cửa cuốn kêu tít tít không nên bị xem nhẹ. Âm thanh này có thể là dấu hiệu của các vấn đề tiềm ẩn cần được khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn. Nếu bạn cần hỗ trợ chi tiết về cách xử lý, hãy liên hệ với AZ SMARTTECH để được tư vấn tốt nhất!

5/5 - (1 bình chọn)
zalo-icon
phone-icon